Giấc mơ về Đại Đường - một triều đại vang danh thiên cổ
![]()
“Ức tích Khai Nguyên toàn thịnh nhật, Tiểu ấp do tàng vạn gia thất" (tạm dịch: Nhớ những ngày toàn thịnh đời Khai Nguyên, Một ấp nhỏ cũng có cả vạn hộ sinh sống), hai câu thơ trong bài Ức Tích của Đỗ Phủ đã khắc họa cảnh phồn vinh, dân giàu nước mạnh vào thời đại Đường thịnh thế. Nhà thơ Vương Duy cũng từng cảm thán trước quang cảnh hùng tráng khi sứ thần ngoại bang đến Đại Đường triều cống mà viết: “Cửu thiên xương hạp khai cung điện, vạn quốc y quan bái miện lưu” (tạm dịch: Cổng trời thiên cung mở ra cung điện, Các quan từ vạn quốc chỉnh tề bái quân vương). Nền văn minh Hoa Hạ từ Đại Đường truyền ra khắp bốn biển như một dòng chảy lâu dài mà bất tận, người Trung Quốc cũng từ đó được gọi là “Đường nhân” tức người nhà Đường, còn những nơi người Hoa sinh sống tập trung ở hải ngoại thì được gọi là Đường nhân phố hay phố người Hoa (Chinatown).
Giai đoạn hoàng kim của văn minh Trung Hoa diễn ra vào khoảng thế kỷ VII – VIII, khởi đầu bằng thời kỳ Trinh Quán dưới triều vua Đường Thái Tông Lý Thế Dân, truyền đến nữ đế huyền thoại Võ Tắc Thiên và kéo dài đến thời kỳ Khai Nguyên thịnh thế dưới triều vua Đường Huyền Tông Lý Long Cơ đã đưa nghệ thuật, văn hóa, quân sự và kinh tế phát triển lên đến đỉnh cao phồn vinh rực rỡ.
Vào thời nhà Đường ba tôn giáo Nho, Thích, Đạo đều đạt đến đỉnh cao hưng thịnh. Hoàng thất nhà Đường tự nhận mình là hậu duệ của Lão Tử – người sáng lập ra Đạo giáo, nên khi ấy Đạo giáo được tôn làm quốc giáo; lại còn có pháp sư Huyền Trang sang Thiên Trúc thỉnh kinh, khiến cho nền Phật giáo Đại thừa phát triển rực rỡ; và tư tưởng Nho gia thì là chuẩn tắc để người quân tử tu thân, tề gia, trị quốc và nội dung khoa cử cũng gắn liền với các kinh điển Nho gia.
Văn hóa Đại Đường đã lưu lại cho hậu thế nhiều tác phẩm kinh điển bất hủ và những truyền thuyết đẹp đẽ vô song, đồng thời cũng trở thành nguồn cảm hứng nghệ thuật vô tận cho các buổi biểu diễn của Shen Yun. Cùng với đó thương hiệu Shen Yun Collections đã có một số ý tưởng thiết kế lấy cảm hứng từ những điển cố như Đường Huyền Tông sau khi du ngoạn cung trăng trở về đã sáng tác ra vở Nghê Thường Vũ Y khúc, chuyện mười ba côn tăng cứu Đường Vương Lý Thế Dân, hay hành trình thỉnh kinh của Đường Tăng trong Tây Du Ký.
![]()
Bức “Đại Minh Cung Đồ” do Vương Trấn Bằng đời Nguyên sáng tác đã tái hiện vẻ hùng vĩ và tráng lệ của cung Đại Minh thời Đường.
Hoa mẫu đơn nhà Đường
Nhà thơ Chu Đôn Di từng nói: “Từ đời nhà Đường của họ Lý đến nay người đời vô cùng yêu thích hoa mẫu đơn’’ (Tự Lý Đường lai, thế nhân thậm ái mẫu đơn). Quý phi Dương Ngọc Hoàn, người giỏi múa điệu nghê thường vũ y cũng đặc biệt say mê loài hoa này. Mẫu đơn được tôn xưng là “vua của các loài hoa”, không chỉ vì vẻ đẹp rực rỡ vượt trội mà còn bởi khí phách kiên cường. Đối với người nhà Đường hoa mẫu đơn là hiện thân của sự phú quý, đoan trang và thanh cao, là biểu tượng của thời thịnh thế. Vào thời ấy từ trang sức, y phục đến thắt lưng đều sử dụng rất nhiều hoạ tiết mẫu đơn, vì thế mẫu đơn cũng được xem là “loài hoa của nhà Đường”.
![]()
Bộ sưu tập Mẫu Đơn Đại Đường của Shen Yun Collections
Trang sức thời Đường
Người thời Đường ưa chuộng sử dụng ngọc và trân châu để chế tác trang sức. Ngọc tượng trưng cho nhân nghĩa, trí tuệ, trung tín, đạo đức và sự ôn hòa; còn trân châu lại mang ý nghĩa viên mãn. Ngoài ra còn có một kỹ pháp chế tác khác gọi là “điểm thúy”, tức dùng phần lông màu xanh của chim bói cá kết hợp với kim loại để làm thành các loại đồ trang sức, khởi nguồn sớm nhất của điểm thuý có lẽ từ thời Chiến Quốc. Trang sức điểm thúy có màu sắc rực rỡ và không bao giờ phai, có lẽ vì vậy suốt hơn hai nghìn năm qua nó vẫn luôn được mọi người yêu thích.
![]()
Một phần bức tranh “Trâm Hoa Sĩ Nữ Đồ” của họa sĩ Chu Phưởng thời Đường
Váy áo thời Đường
Thời nhà Đường, quốc lực hùng mạnh, từ quan lại quý tộc cho đến dân thường đều rất chú trọng đến cách ăn mặc. Trang phục thời Đường mang vẻ hào sảng, màu sắc rực rỡ. Phong cách ăn mặc của phụ nữ nhà Đường khi ấy thật vô cùng độc đáo: váy dài thường được may theo kiểu tề hung, tức là thắt eo cao ngang ngực, tạo nên vẻ phóng khoáng, thanh nhã và sang trọng. Kiểu váy này được gọi là tề hung nhu quần hoặc sam quần.
Vào đầu thời Đường kiểu trang phục với áo tay hẹp rất thịnh hành; đến giữa và cuối thời Đường thì xuất hiện áo tay rộng, trở thành trang phục thường thấy của những phu nhân khi tham dự các nghi lễ. Trong bức tranh công bút “Trâm Hoa Sĩ Nữ Đồ” của họa sĩ nhà Đường Chu Phưởng, các phu nhân đều khoác áo tay rộng và dải lụa trên vai, khiến họ trông rất lộng lẫy, trang nhã và toát lên phong thái uyển chuyển. Trong những điệu vũ cung đình thời Đường mà Shen Yun biểu diễn, kiểu áo tay rộng trang nhã và quý phái này cũng nhiều lần xuất hiện.
![]()
Bộ sưu tập “Đường Lệ Phong Vận” lấy cảm hứng thiết kế từ áo tay rộng và váy tề hung nhu quần của các sĩ nữ thời Đường.
Kiến trúc thời Đường
Kinh đô Trường An của nhà Đường là thành phố tráng lệ nhất thế giới lúc bấy giờ. Trong thành, cung điện Đại Minh có diện tích lớn gấp hơn bốn lần Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, với quy hoạch kiến trúc nghiêm ngặt xếp hàng bậc nhất trong các đô thành cổ đại Trung Quốc. Kiến trúc thời Đường mang vẻ hùng vĩ, trang nghiêm và khoáng đạt; trên khung cửa sổ bắt đầu xuất hiện những hình chạm khắc tinh xảo và được sơn màu. Trên các bích họa ở hang động Đôn Hoàng vẫn còn lưu giữ mỹ học kiến trúc của thời đại ấy, vốn có ảnh hưởng sâu xa đến sự phát triển kiến trúc Nhật Bản. Hình ảnh cung điện xuất hiện trong poster kỷ niệm 10 năm Shen Yun “Đường Cung Sĩ Nữ” đã tái hiện bố cục kiến trúc cung đình nhà Đường.
![]()
Hình ảnh trong poster kỷ niệm 10 năm Shen Yun – Đường Cung Sĩ Nữ (Ladies of the Tang Palace). Ảnh: shenyun.org
Chúng tôi hy vọng rằng những sản phẩm từ Shen Yun Collections sẽ giúp bạn mang khí chất đoan trang, quý phái của các sĩ nữ triều Đường, hơi thở hùng vĩ của kiến trúc triều Đường cùng khí phách của thời thịnh thế Đại Đường vào cuộc sống, để chúng ta cùng mơ một giấc mơ trọn vẹn về thiên triều Đại Đường!
Tác giả: Ariel Tian, Brett Chuda
Nguồn: shenyuncollections.com